วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ร้าน ICE Blinkz มิติใหม่ไอศกรีมโชว์ผัดสดๆ



ชว์วิธีทำแปลกใหม่ ผัดกันสดๆ แบบลูกต่อลูก นี่คือจุดขายของ “ ICE blinkz” (ไอซ์ บลิงคส์) ไอศกรีมแฟรนไชส์แบรนด์ไทยรายล่าสุด ซึ่งนำเทคนิคจากต่างประเทศ มาผสมกับรสชาติฉ่ำหวานของผลไม้ หวังสร้างกระแสฮิตโดนใจวัยรุ่นไทย
อภิลักษณ์ สิริกีรติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ลีฟวิ่งไอเดีย จำกัด ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ไอศกรีมผัดสด “ICE blinkz” เผยว่า ไอเดียมาจากส่วนตัวต้องเดินทางติดต่อธุระต่างประเทศเป็นประจำ ในหลายๆ ประเทศ อย่างเกาหลี หรือแถบยุโรป นิยมกินไอศกรีมแบบผัดเป็นก้อนกันสดๆ อย่างมาก

ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีมาก่อน แต่มีน้ำผลไม้ปั่น ซึ่งลักษณะจะคล้ายๆ กับวัตถุดิบที่ใช้ทำไอศกรีมผัด จึงเกิดไอเดียนำวิธีการทำไอศกรีมสดมาผสมกับน้ำผลไม้ปั่น แลวนำเสนอเป็นไอศกรีมโฉมใหม่ในเมืองไทย รวมถึง จะแตกต่างจากในต่างประเทศ ตรงใช้ผลไม้เป็นวัตถุดิบหลัก



ขั้นตอนผัดสด นำครีมราดลงกะทะ อุณหภูมิ -20 องศา

“จุดขายของ ICE blinkz คือ เทคนิคการทำที่แปลกใหม่ ทำสดลูกต่อลูก เรียกความสนใจจากลูกค้าที่ผ่านไปมา โดยเราเป็นเจ้าแรกในเมืองไทย ส่วนความอร่อยจากวิธีทำแบบนี้จะได้รสชาติที่สดฉ่ำกว่าไอศกรีมแช่แข็งทั่วไป ยิ่งใช้วัตถุดิบหลักเป็นผลไม้ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะยิ่งรู้สึกสดชื่น และมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย” อภิลักษณ์ อธิบาย และเผยต่อว่า



บริษัทฯ ใช้งบประมาณกว่าเจ็ดหลัก ในการวิจัยพัฒนา ทั้งตัวสินค้าจนได้สูตรลงตัว และเครื่องผัดไอศกรีมที่มีคุณสมบัติทำความเย็นได้ถึง – 20 องศา สามารถผัดไอศกรีมแข็งเป็นก้อนในเวลา 1-2 นาที ผลิตโดยโรงงานในประเทศจีน และเกาหลี รวมถึง เปิดร้าน ICE blinkz ในห้างเดอะ มอลล์ บางกะปิ เมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อทดสอบกระแสตลาด



ใช้เวลาแค่ 1-2 นาที จะกลายเป็นก้อนแข็ง

สำหรับแผนธุรกิจนั้น เลือกจะขยายแบบแฟรนไชส์ เพื่อให้แบรนด์ ICE blinkz เป็นที่รู้จักมากขึ้นในเวลารวดเร็ว โดยเงื่อนไขการลงทุนแฟรนไชส์ ใช้ทุนเบื้องต้นประมาณ 230,000 บาท โดย 200,000 บาทเป็นค่าอุปกรณ์ครบชุด และค่าแฟรนไชส์ ฟี (Franchise fee) ส่วน 30,000 บาทเป็นเงินประกันคุณภาพ จะคืนเมื่อยกเลิกสัญญาระหว่างกัน



อภิลักษณ์ เผยว่า ลูกค้าเป้าหมายไอศกรีม ICE blinkz ได้แก่ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานจบใหม่ ซึ่งกลุ่มนี้ชอบทดสอบของแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่เสมอ และมีกำลังซื้อสูง โดยหัวใจที่จะกำหนดความสำเร็จของธุรกิจ คือ ทำเล ควรจะอยู่ในย่านสถานศึกษา หรือแหล่งวัยรุ่น ซึ่งขนาดพื้นที่ไม่จำเป็นต้องมาก แค่ประมาณ 6-15 ตารางเมตรเท่านั้น โดยเงื่อนไขผู้สนใจลงทุนต้องเป็นฝ่ายหาทำเลมาเสนอ จากนั้นบริษัทฯ จะมีทีมพิจารณา ถ้าวิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่เหมาะจะบอกตรงๆ ให้เปลี่ยนหาทำเลใหม่เสีย



ทั้งนี้ ราคาขายปลีกหน้าร้านของ ICE blinkz กำหนดไว้ที่ลูกละ 39 บาท ซึ่งราคานี้ แฟรนไชส์ซีจะได้กำไรจากต้นทุนประมาณ 69% ถ้าหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด เช่น ค่าเช่า ค่าพนักงาน จะเหลือกำไรต่อหน่วยประมาณ 33% หากขายได้วันละ 70 ลูก/วัน สามารถคืนทุนได้ในเวลาประมาณ 8 เดือน โดยแฟรนไชส์ซี ควรมีเงินทุนหมุนเวียนสำรองประมาณ 100,000 บาท/เดือน

“ร้านต้นแบบที่เดอะมอลล์ บางกะปิ มียอดขายประมาณ 100 ลูกต่อวัน อีกทั้ง ICE blinkz มีรูปแบบที่ต่างออกไป จึงไม่มีคู่แข่งโดยตรงเลย ขณะที่กลุ่มลูกค้าหลักเป็นเด็กวัยรุ่นไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร มีผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้น้อยมาก ประกอบกับ ภาพรวมของธุรกิจไอศกรีมในเมืองไทยในปีที่ผ่านมา (2550) อัตราเติบโต 100% จากปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เชื่อว่า ธุรกิจนี้มีความน่าสนใจสำหรับผู้ลงทุน ซึ่งจะประสบความสำเร็จแบบยั่งยืนได้”



ในแง่ของการควบคุมคุณภาพแบรนด์ และแฟรนไชส์นั้น กำหนดต้องรับวัตถุดิบหลักจากบริษัทฯ เท่านั้น เช่น ครีมสำหรับทำไอศกรีม เป็นต้น นอกจากนั้น ก่อนเปิดร้านจริงมีการจัดอบรม และทุก 3 เดือนจะมีทีมตรวจสอบคุณภาพ เพื่อให้ปรึกษาแก้ปัญหาต่างๆ อีกทั้ง จะส่งเสริมการตลาดให้ต่อเนื่อง โดยสำรองงบปีนี้ (2551) ไว้ที่ 1 ล้านบาท สำหรับซื้อโฆษณา และทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของลูกค้ายิ่งขึ้น



ทั้งนี้ ไอศกรีมผัด ICE blinkz มีให้เลือกทั้งหมด 25 รส โดยกลิ่นและหัวเชื้อไอศกรีม ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ และบางส่วนเป็นวัตถุดิบในประเทศ เน้นใช้ผลไม้สดเป็นส่วนผสม เช่น แอบปริคอทและสตรอว์เบอร์รี่จากเชียงใหม่ เป็นต้น




ที่มา : ผู้จัดการ





5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่ากินเน๊อะ!!!!

ball กล่าวว่า...

น่าทานจังเลย ไว้ว่าง ๆ จะแวะไปชิมดูนะครับ
หาร้านอร่อย ๆ มาให้อ่านอีกนะจ๊ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร้านนี้น่าสนๆ แปลกแหวกแนวดีนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ideaดีมาก ๆ เลยและน่ากินมากๆ ด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าหม่ำๆ ถ่ายรูปได้น่ากินมากๆ